0906 512 512
                       Liên hệ với chúng tôi

SỬA CHỮA HỘP SỐ TỰ ĐỘNG

I. DỊCH VỤ THAY DẦU HỘP SỐ TỰ ĐỘNG:

Thay dầu hộp số tự động là một trong những hạng mục bất kỳ chủ xe nào cũng cần lưu ý khi bảo dưỡng định kỳ cho xế yêu của mình. Mặc dù quan trọng nhưng hiện nay lại rất ít chủ xế để ý đến vấn đề thay dầu cho hộp số, dẫn đến tình trạng dầu hộp số bị lẫn mạt kim loại, hay chất lượng dầu suy giảm khiến cho hộp số không được bền.

Thay dầu hộp số hiện nay đang có 02 phương pháp. Bài viết này Ô Tô Minh Nguyệt sẽ giới thiệu phương pháp thay dầu tốt nhất, nhanh nhất, tiện lợi nhất, đảm bảo thay thế chính xác lượng dầu đang có. Đó chính là phương pháp thay dầu hộp số tuần hoàn. Cùng theo dõi ngay!

1. Thay dầu hộp số tuần hoàn là gì và lợi ích ít tài xế để ý:

Dầu hộp số là một loại nhiên liệu bôi trơn quan trọng cho hộp số ô tô, kể cả hộp số tự động hay hộp số sàn. Đặc biệt đối với hộp số tự động là loại hộp số đang được trang bị phổ biến trên các dòng xe ô tô hiện nay. Đây là một bộ phận phức tạp và chịu nhiều sự hao tổn trong quá trình vận hành ô tô.

Dầu hộp số sẽ có chức năng bôi trơn các bộ phận trong hộp số, làm giảm ma sát, nhiệt độ và mài mòn. Thay dầu hộp số định kỳ là việc làm quan trọng để duy trì hiệu suất và tuổi thọ cho hộp số. Với hộp số tự động có thước thăm dầu thì nên thay sau khoảng 40.000km. Còn đối với hộp số tự động không có thước thăm dầu nên thay sau khoảng 60.000 – 80.000km, các mốc thời gian này bạn có thể tham khảo thêm trong sách HDSD xe.

Thay dầu hộp số tuần hoàn là phương pháp thay dầu sử dụng máy chuyên dụng, có ưu điểm có thể xả hết ra lượng dầu cũ trong hộp số và bơm thêm lượng dầu mới chính xác vào. Thay dầu tuần hoàn đang là phương pháp thay dầu hộp số triệt để và hiệu quả nhất hiện nay.

2. Ưu & nhược điểm của phương pháp thay dầu tuần hoàn so với thay dầu truyền thống

Hiện nay khi nhắc đến thay dầu hộp số thì các gara dịch vụ ô tô đang sử dụng 02 phương pháp chính là: Thay dầu hộp số truyền thống và Thay dầu hộp số tuần hoàn.

Thay dầu hộp số truyền thống

Thay dầu hộp số theo cách truyền thống chỉ tháo ốc rốn dầu ở đáy các-te để xả dầu cũ ra, sau đó khóa ốc và đổ dầu mới vào. Đây là cách làm đơn giản và tiết kiệm chi phí nhưng hiệu quả thay dầu không cao.

Ưu điểm:

  • Tiết kiệm chi phí, lượng dầu sử dụng tương đương với dung tích hộp số.
  • Không cần sử dụng máy chuyên dụng.

Nhược điểm:

  • Chỉ có thể xả dầu cũ ra khoảng 50-70% (một lượng nhất định vẫn bám lại trong các đường ống, van số, biến mô và két giải nhiệt).
  • Pha trộn giữa dầu cũ và dầu mới làm giảm chất lượng, tuổi thọ của dầu.
  • Thời gian thay dầu lâu hơn.

Thay dầu hộp số tuần hoàn

Thay dầu tuần hoàn sử dụng máy chuyện dụng có 2 đường ống kết nối với hộp số. Một đường để xả dầu cũ ra, một đường để bơm dầu mới vào. Khi máy bật, dầu cũ từ trong hộp số sẽ được xả qua một bình chứa trong máy. Dầu mới từ bình chứa khác sẽ được bơm vào hộp số theo cùng một lượng và áp suất với dầu cũ. Toàn bộ lượng dầu trong hộp số được thay mới khi máy bơm hết dầu mới.

Ưu điểm:

  • Có thể xả được hết lượng dầu cũ trong hộp số và bơm chính xác lượng dầu mới.
  • Thời gian thay dầu nhanh chóng hơn so với quy trình thay dầu thủ công.

Nhược điểm:

  • Cần bơm lượng dầu mới nhiều hơn.
  • Chi phí tốn kém hơn.
  • Cần sử dụng máy chuyên dụng.

3. Quy trình thay dầu hộp số tuần hoàn

Chuẩn bị:

Để thực hiện thay dầu hộp số theo phương pháp tuần hoàn thì cần chuẩn bị một số thiết bị và công cụ quan trọng sau:

  • Máy thay dầu tuần hoàn (đây là thiết bị quan trọng nhất trong thay dầu tuần hoàn) có chức năng bơm dầu cũ ra và bơm thay dầu mới vào.
  • Dầu hộp số tự động ATF mới đúng loại, đúng tiêu chuẩn của xe.

Thực hiện:

Sau khi chuẩn bị trang thiết bị cần thiết, Ô Tô Minh Nguyệt tiến hành thay dầu tuần hoàn theo các bước sau:

  • Bước 1: Tháo ốc, xả dầu cũ, tháo đáy các-te
  • Bước 2: Tháo lọc dầu hộp số cũ
  • Bước 3: Vệ sinh sạch keo phần đáy hộp số
  • Bước 4: Vệ sinh sạch đáy các-te
  • Bước 5: Thay thế lọc dầu hộp số mới (nếu cần thiết)
  • Bước 6: Bôi keo và lắp đặt lại đáy các-te
  • Bước 7: Kết nối hộp số với máy thay dầu chuyên dụng và tiến hành thay dầu hộp số tuần hoàn.

II. SỮA CHỮA HỘP SỐ TỰ ĐỘNG XE:

Đối với xe ô tô sử dụng hộp số tự động thì cần có những lưu ý nhất định để nhận biết sự hỏng hóc xảy ra trong hộp số tự động và khắc phục kịp thời. Ở bài viết này, Ô Tô Minh Nguyệt sẽ cùng bạn thảo luận về việc sửa chữa hộp.

1. Các lỗi và nguyên nhân gây hư hỏng hộp số tự động

1.1. Các dấu hiệu hư hỏng hộp số tự động thường gặp

#1. Chảy dầu: 2 vị trí dễ bị chảy dầu đối với hộp số tự động của ô tô là đầu hộp số và phớt láp. Tại đầu hộp số, gioăng dùng lâu nên bị lão hóa, phớt bị cong vênh do va chạm hoặc tháo lắp thường xuyên. Tại phớt láp, nguyên nhân là do sau quá trình sử dụng lâu thì bị mòn dần hoặc bị rách nếu được tháo lắp không đúng cách

#2. Rung giật: Khi vận hành, xe xảy ra hiện tượng rung giật hoặc hộp số phát ra tiếng kêu thì nhiều khả năng là do bánh răng hành tinh, đai, vi sai (vi sai chống trượt bị rỗ đầu trục), các đĩa ma sát bị mòn gây nên va đập và trượt cơ khí.

#3. Tốc độ ô tô không tương ứng với tốc độ động cơ: Khi người lái lên ga lớn nhưng xe vẫn di chuyển rất chậm thì nguyên nhân có thể do đĩa ma sát bị mòn hoặc bị cháy, các van điện từ bị hỏng ở một hoặc nhiều cấp số nào đó.

#4. Xe không di chuyển: Nguyên nhân là do nó bị hỏng khớp một chiều hoặc cánh tua-bin trong biến mô. Khả năng này khó xảy ra nhưng nếu gặp phải thì bạn phải thay toàn bộ hộp số tự động chứ không thể sửa chữa được.

#5. Xe không sang số, chuyển số khó khăn: Trong quá trình vận hành nếu cảm thấy xe chuyển số khó khăn từ số này sang số khác, điều này có thể do hộp số tự động đang gặp vấn đề.

#6. Đèn báo taplo sáng: Đèn báo lỗi hộp số tự động có ký hiệu hình bánh răng có dấu chấm than bên trong. Nếu đèn báo lỗi này sáng, có nghĩa là hộp số tự động đang có vấn đề. Nguyên nhân đèn taplo báo sáng có thể do: nhiệt độ dầu, mức dầu và áp suất dầu bên trong hộp số hoặc do lỗi cảm biến hộp số.

#7. Xe chỉ chạy khi nhiệt độ động cơ cao, sau khi khởi động xe được một thời gian.

Trên đây là những bệnh hộp số xe ô tô thường gặp ở hộp số tự động mà bất kì chủ xế nào cũng phải nắm được để hạn chế sự hỏng hóc và tai nạn không đáng có trong quá trình vận hành.

1.2. Nguyên nhân gây ra hỏng hóc ở hộp số tự động của ô tô

Nguyên nhân #1: Dầu bôi trơn hộp số là cội nguồn gây nên các hư hỏng và ảnh hưởng trực tiếp tới độ bền của hộp số.

Nguyên nhân #2 – Thiếu dầu: Khi dầu hộp số tự động nằm dưới mức “Min” sẽ làm giảm áp suất dầu để bôi trơn các chi tiết chuyển động trong hộp số, các van dầu hoạt động không chính xác.

Nguyên nhân #3 – Dầu bẩn: Khi hộp số làm việc sinh ra các mạt kim loại, nếu dầu không được thay định kỳ, các mạt kim loại này sẽ làm tắc các van điện từ, đường dầu cung cấp tới bộ đĩa ma sát.

Nguyên nhân #4 – Sử dụng dầu không đúng chủng loại: Có thể mỗi hãng xe, mỗi đời xe có trang bị hộp số tự động lại yêu cầu tiêu chuẩn về dầu bôi trơn cho hộp số là khác nhau và thường là đời xe càng mới thì tiêu chuẩn càng cao. Khi sử dụng dầu không đạt tiêu chuẩn, các chi tiết sẽ nhanh chóng bị mòn, phá hủy.

Nguyên nhân #5: Các nguyên nhân gây hư hỏng khác mang tính cá biệt, rất ít xảy ra như đứt dây, va đập, tháo lắp,…

2. Bảo dưỡng hộp số tự động, lái xe ô tô số tự động đúng cách

Thay dầu hộp số mỗi 15 ngàn km trên cả các dòng xe Nhật hay Châu Âu. Thay nhớt lần đầu ở km thứ 40 ngàn và sau đó thay định kỳ ở mỗi 25 ngàn km.

Sử dụng dầu hộp số có nguồn gốc tổng hợp khi có thể cho dù chi phí có thể gấp đôi so với dầu gốc tự nhiên bởi dầu tổng hợp giữ được đặc tính cơ, lý của nó ngay cả ở nhiệt độ cao và việc chuyển số với dầu gốc tổng hợp được thực hiện êm ái hơn.

Khi thay dầu hộp số, lưu ý rút cạn dầu cũ trước khi châm dầu mới.

Luôn luôn đảm bảo xe dừng hẳn trước khi chuyển từ số D (tiến) sang số R (lùi) hay ngược lại. Trong thao tác đậu xe, nhiều bác tài có thói quen chuyển số khi xe chưa dừng hẳn, xin nói rằng đó là cách hữu hiệu để phá hỏng hộp số của xe.

Khi dừng đèn đỏ, hãy giữ cần số ở “D” bởi các hệ thống đóng mở thủy lực đều có tuổi thọ của nó. Mỗi lần ta chuyển từ “D” sang “N” khi dừng và từ “N” sang “D” khi cho xe chạy tiếp, ta đã làm giảm tuổi thọ của hệ thống van, bộ tua bin (trong bộ biến mô) và các lá côn. Hộp số tự động không vận hành như hộp số tay do vậy không hưởng lợi từ việc chuyển sang “N” mỗi khi dừng đèn đỏ. Tuy nhiên khi dừng lại lâu, bạn có thể chuyển sang “N”.

Những chuyến leo đồi liên tục cũng sẽ làm giảm tuổi thọ của hộp số tự động. Trong những chuyến đi như vậy, lưu ý dừng xe nghỉ cho hộp số nguội bớt trước khi tiếp tục cuộc hành trình là cách bảo vệ hộp số hữu hiệu.

Ô Tô Minh Nguyệt ngoài nhận sửa chữa, bảo dưỡng hộp số tự động cho các dòng xe ô tô của Nhật Bản, Hàn Quốc… thì chúng tôi còn nhận sửa chữa và bảo dưỡng các dòng xe cao cấp khác:

Dòng xe ô tô Đức

  • BMW: Series 1, Series 2, Series 3, Series 4, Series 5, Series 6, Series 7, i3, i8, X1, X3, X4, X5, X6, Z4, Mini R, Mini Coupe, Mini Clubman, Mini Cabrio, Mini Roadster,…
  • Mercedes: A-class, C-class, CLA-class, CLS-class, E-class, G-class, GL-class, GLA-class, GLE-class, GT-class, S-class, SL-class, SLK-class.
  • Audi: A1, A2, A3, A4, A5, A6, A7, A8, Q3, Q5, Q7, R8, TT,…
  • Porsche: 356, 911,914, 924, 928, 944, 959, 968, 918 Spyder, Boxter, Carrera GT, Cayenne, Cayman, Panamera, Macan…
  • Volkwagen: 181/Thing, Amarok, Beetle, Caddy, Corrado, Dasher, Eos, Fox, Golf Plus, Karmann Ghia, Lupo, Phaeton, Polo,….
  • Opel: Karl, Corsa E, Ampera, Cascada, Agila B,…..

Dòng xe ô tô Italy

  • Bugatti: 18/3 Chiron, EB218, Gangloff, Veyron, EB118, Galibier,…
  • Ferrari: 488 GTB, 488 Spider, 458 Speciale, California T, F12berlinetta, FF, LaFearrari,…

Dòng xe ô tô Anh Quốc

  • Land Rover: Defender, Discovery, Range Rover, Range Rover Sport, Range Rover Evoque,…
  • Bentley: Bentley 4½ Litre, Bentley Speed Six, Bentley R Type Continental, Bentley Turbo R, and Bentley Arnage, Continental Flying Spur, Continental GT, and Mulsanne,…

Dòng xe Mỹ – USA

  • Hummer: H1, H2, H3, V1 Gorilla, HX,…
  • Cadilac: Deville, XLR, BLS, STS, DTS, Escalade, ATS, CTS, SRX
  • Chrysler: 200, 300, Town & Country, Ypsilon, Delta, Grand Voyager,…
  • Dodge: Charge, Challenge, Dart, Viper, Journey, Durango, Grand Caravan,…

Dòng xe ô tô Pháp

  • Peugeot: Peugeot Quartz, Peugeot Exalt, Peugeot Onyx, Peugeot SXC, Peugeot HX1, Peugeot 5 by Peugeot, Peugeot SR1, Peugeot EX1 Concept,…
  • Renault: Wind, Alpine A110-50, DeZir, Eolab, Initiale Paris, R-Space,…

Ô Tô Minh Nguyệt áp dụng các thiết bị kỹ thuật hiện đại đi vào trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng, các phụ kiện thay thế đều là hàng chính hãng, tốt nhất, có giấy tờ rõ ràng

——————————————–

Ô TÔ MINH NGUYỆT RẤT HÂN HẠNH PHỤC VỤ QUÝ KHÁCH HÀNG!

Đừng ngần ngại inbox cho Ô Tô Minh Nguyệt để được tư vấn thêm về các chương trình ưu đãi và dịch vụ nhé! ☎ 💌

🏡 Địa chỉ: 241 Ung Văn Khiêm, P.25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Hotline tư vấn: (028)38 512 512 – 0913.512.512

🔰 Fanpage: https://www.facebook.com/otominhnguyet

🌍 Website: http://otominhnguyet.vn

🚙 Zalo OA: https://oa.zalo.me/manage/dashboard

📌 https://goo.gl/maps/LvzwX7ed8Po6J8Jp8